1. Tự động hóa là gì?
Tự động hóa (Automation) là quá trình sử dụng công nghệ và hệ thống để thực hiện những công việc mà trước đây được thực hiện thủ thông hoặc cần sự can thiệp của con người. Mục tiêu chính của tự động hóa là tăng cường hiệu suất, đảm bảo tính chính xác và hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Trong ngữ cảnh nền công nghiệp và các công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, tự động hóa thường liên quan đến việc sử dụng máy móc, thiết bị điều khiển và hệ thống máy tính để thực hiện tác vụ một cách tự động, giảm thiểu tối đa vai trò của con người.
Tự động hóa có thể được áp dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm tự động hóa quá trình sản xuất công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, y tế,.. Các ứng dụng của tự động hóa có thể bao gồm quy trình sản xuất, kiểm soát máy móc, hệ thống tự lái, quy trình tự động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và giáo dục.
Tự động hóa mang lại nhiều lợi ích, bao gồm: Tăng hiệu suất, đảm bảo độ chính xác cao, giảm sai số do con người, tiết kiệm chi phí lao động, tăng khả năng làm việc liên tục, tăng cường an toàn.
Nhìn chung, tự động hóa hỗ trợ nhiều ngành công nghiệp và đóng góp vào sự tiến bộ, hiện đại hóa của xã hội.
2. Các loại tự động hóa
Tự động hóa được phân loại như sau:
Tự động hóa cơ bản (Basic automation)
Tự động hóa cơ bản thực hiện những nhiệm vụ đơn giản, lặp đi lặp lại một cách tự động. Mức độ tự động hóa này liên quan đến số hóa công việc nhờ sử dụng automation để hợp lý hóa và tập trung công việc thường ngày.
Điều này giúp loại bỏ sai sót, đẩy nhanh tốc độ công việc và giải phóng thời gian của mọi người để làm những công việc có giá trị cao hơn, ý nghĩa hơn.
Tự động hóa quá trình (Process automation)
Tự động hóa quy trình thực hiện tự động các quy trình gồm nhiều bước phức tạp và có thể lặp lại bằng cách tích hợp với nhiều hệ thống. Mức độ tự động hóa này quản lý quy trình kinh doanh và công nghệ thông tin (CNTT) để đảm bảo tính đồng nhất và minh bạch.
Tự động hóa quy trình giúp tăng năng suất và hiệu quả trong doanh nghiệp. Nó cũng có thể cung cấp những hiểu biết mới về thách thức kinh doanh và CNTT, đồng thời đề xuất giải pháp bằng cách đưa ra quyết định dựa trên quy tắc.
Tự động hóa thông minh (Intelligent automation)
Mức độ tự động hóa tiên tiến nhất là tự động hóa thông minh, sự kết hợp giữa tự động hóa với khả năng của trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML).
Máy móc được tự động hóa liên tục “học hỏi” và đưa ra quyết định, cũng như hành động ngày càng tốt hơn dựa trên dữ liệu từ các tình huống trước đây mà chúng đã từng gặp phải, phân tích. Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA – Robotic process automation) là một ví dụ về tự động hóa thông minh.
3. Ứng dụng của tự động hóa
-
Khả năng quan sát: Giải pháp nâng cao khả năng giám sát hiệu suất ứng dụng cung cấp bối cảnh người dùng cần nhằm giải quyết sự cố nhanh hơn.
-
Chủ động quản lý sự cố: Giải pháp quản lý sự cố chủ động ước tính cách giải quyết, thích ứng với sự cố.
-
Quản lý hiệu suất mạng: Giải pháp hiệu suất mạng tối ưu hóa hoạt động CNTT với thông tin chuyên sâu thông minh.
4. Tại sao nên ứng dụng tự động hóa
Lợi ích của tự động hóa đã được thể hiện khi ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống:
Tăng năng suất
Bên cạnh việc cải thiện sản lượng nhờ khả năng thực hiện nhiệm vụ nhanh chóng, liên tục, tự động hóa còn giải quyết một số thời gian lãng phí do “nghịch lý năng suất” gây ra. Trong đó, công nghệ ngày càng làm chậm các quy trình khi con người dành nhiều thời gian vào điều hướng, chuyển đổi và đào tạo những ứng dụng mới.
Tiết kiệm chi phí
Đầu tiên, tự động hóa loại bỏ những công việc lặp đi lặp lại, “nhàm chán” của người lao động để họ tập trung thời gian vào những nhiệm vụ quan trọng hơn, đòi hỏi tư duy sáng tạo và phản biện. Điều này giúp tiết kiệm chi phí bằng cách loại bỏ thời gian lãng phí, giảm thiểu hoặc thay thế hoàn toàn nhân công.
Khoản chi phí đó có thể được tái đầu tư vào những công việc khác, tạo ra tác động lớn hơn đến hoạt động kinh doanh.
Loại bỏ quy trình giấy tờ truyền thống
Tự động hóa góp phần bảo vệ môi trường vì nó cho phép số hóa những quy trình thường tiêu tốn nhiều giấy mực và các tài nguyên khác.
Ngoài ra, quy trình làm việc của tài liệu kỹ thuật số còn kết hợp tự động hóa vào các quy trình liên quan đến tệp. Nó định tuyến từng tài liệu đến bất kỳ người nào cần đăng nhập, sau đó lưu trữ trong một thư mục chia sẻ dễ tìm kiếm.
Nguồn tham khảo: https://www.ibm.com/topics/automation